SAMU'T SARING KWENTO

...andito lang ako, pag walang magawa at nagsisiksik sa aking utak ang mga kung anu-anong saloobin, kwento, alaala o kung anu mang maisip isulat. meron ding naiisingit na hindi ko orihinal, katuwaan lamang...tara na...kwentuhan tayo.

Thursday, December 30, 2010

pagsusulat

noong bata pa ako, mahilig na talaga akong magsulat. grade one pa lang ako, nagsusulat na ako ng mga maiiksing tula.

"ang pusa kong si muning
ang balat ay puti't itim
pag siya'y humihiling ng pagkain
aking binibigyan ng tinik at kanin."


mga tipong ganyan. sayang lang at di na naitagong mabuti ng aking nanay/tatay. sana maipapahanga ko sa mga anak ko. pero oks lang yun. hanggang ngayon naman, mahilig pa rin akong magsulat. nauso na ang internet, kaya nauso na rin ang blogging, ika nga.

tuwang-tuwa ako pag meron akong nababasa na mga blogs. lalo na't napaka interesado ng topic. masarap din namang magbasa, ngumiti at matuto sa mga binabasa mo.
nagsimula akong mag-blog sa y360. sabi ko, paano ba mag-blog? ikot-ikot muna ako sa paligid. aaaah, ganun pala...pwedeng me mga glitters-glitters, graphics, music at kakaibang backgrounds. ayos ito, sabi ko sa sarili. sige, game!

sayang, nagsara naman ang y360. buti na lang nailipat ko mga blogs ko sa multiply naman. meron na rin akong friendster that time. kung nakakareklamo siguro ang mga blogs ko dahil kung saan-saan ko sila dinadala, matagal na nila akong hinabla. hahaha.
pero, mukhang natabunan ng facebook ang multiply at friendster sites. nalibang naman ako sa facebook games. naku nakakaadik dati ang farmtown, farmville at kung anu-ano pa. sa ibang blogs ko na yun ikukwento.

kaya eto, biglang balik ako sa blogging. nakakasawa naman pala maglaro nang maglaro, aksaya ng oras. kaya, sabi ko sa sarili ko, seryosohin na lang uli pagsusulat. natagpuan ko ang blospot.
gumawa ako ng unang blog, yung LIFE THRU LENS. ika nga, kwento talaga ng buhay ko. Naisip ko rin, para fair, ikukwento ko rin dapat ang tungkol sa mga anak ko. inimbento ko ang THE THREE MUSKETEERS. masyado akong busy sa facebook eh. parang naisip ko rin ba, na mas masarap magsulat at magbasa ng mga tagalog. ito naman ang wika ko talaga. di bale nang hindi maintindihan ng mga banyaga sinasabi ko ngayon dito. basta gusto kong magsulat. mawala man ako sa mundong ito. me maiiwan akong mga salita at mga kwento.

No comments: